Pages

Wednesday, December 10, 2014

Ngày Quốc Tế Nhân Quyền của một người tù tại gia

Tôi ăn mừng ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 sớm hơn 1 ngày. Cho nó... lành! vì theo kinh nghiệm đau thương quá khứ của năm trước, ngày 10 tháng 12 cũng là ngày côn-đồ-giả-dạng xuống đường để thực hiện quyền... cước võ tàu đối với những ai muốn tổ chức ăn mừng ngày trọng đại này của nhân loại. 10 tháng 12 cũng là sinh nhật 1 năm của Mạng Lưới Blogger Việt Nam mà tôi là một thành viên. 
Để buổi tiệc kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền (QTNQ) được trang trọng tôi đã trang trí "nội thất nhà tù" của mình. Ở trên tường làm "phông" là 27 giấy "triệu tập" và giấy "phạt" (thật ra là 30 nhưng có tờ tôi xé trước mặt "họ", có tờ bé Múc nhà tôi xơi mất). 27 tờ giấy này cũng có nghĩa lắm đấy bạn. Nó cho thấy những câu viết "blogger Phạm Thanh Nghiên đã được trả tự do vào ngày 18/09/2012" tưởng vậy mà không phải vậy!

Cùng tham dự với tôi để ăn mừng ngày QTNQ năm nay là bé Múc và bé Bi Trố.

Thân phận của bé Múc cũng rất bọt bèo không khác gì tôi. Bé cũng bị... quản chế tại gia vì tình hình Hải Phòng những năm sau này chó cũng như người, nếu mở miệng không xin phép đều có vấn đề. Sau khi xảy ra việc bắt bớ các blogger, nhà văn mà mới đây nhất là việc giam giữ blogger Hồng Lê Thọ và nhà văn Nguyễn Quang Lập, Múc và Bi Trố tình nguyện... ngồi yên để phát động chiến dịch xóa bỏĐiều 258 là một điều luật lợi dụng sự mù mờ của cụm từ lợi dụng để muốn bắt ai thì bắt.


Nhân đây cũng xin nhắn với bạn bè rằng khi chứng kiến cảnh côn-đồ-giả-dạng hèn với giặc ác với dân thì dù phẫn nộ, các bạn buông ra câu gì cũng được nhưng đừng gọi chúng là đồ chó, đồ mèo vì sẽ vô tình xúc phạm đến Múc và Bi Trố. Múc và Bi Trố sẽ buồn lắm. Các bạn xem này, dễ thương như vậy mà bị xếp chung với đám côn-đồ-giả-dạng thì sao được!
 
Bi Trố
Nhà văn Trần Ngọc Tuấn đã viết những dòng chữ ngộ nghĩnh như sau về Bi Trố: "Xin được giới thiệu đôi điều về em Bi Trố. Em có một mắt vàng một mắt xanh. Mẹ đặt tên em là Phạm Hùng Bi. Tôi chưa thấy đứa trẻ nào yêu chuột như Bi Trố. Nó hiếu động, ranh mãnh, tình cảm và rất nhạy cảm, ai tốt, xấu, hách dịch, tinh tướng nó có phản ứng ngay khi mới 3 tuổi. Tôi có đọc đâu đó nói rằng trẻ con, phụ nữ, súc vật và cuối cùng mới tới thi sĩ đều rất nhạy cảm. Tôi không hiểu sao Bi Trố cứ nhìn thấy ông trưởng khu phố, chú công an phường là nó nhe hàm răng sữa gầm gừ bằng ngôn ngữ của nó. Bi Trố có cảm giác thiên phú ai ăn thịt mèo thịt chó tới nhà, nó nhảy lên gầm gừ, chui vào gầm ghế nhìn họ với đôi mắt khinh bỉ, cảnh giác".

Nhân ngày QTNQ năm nay, Bi Trố đã cùng với Múc đồng lòng gửi đến thế giới loài người thông điệp Ở những nước văn minh, ngay cả chó mèo còn có quyền!!!. Thông điệp này đến từ cảm hứng nhân đọc câu “I am in favor of animal rights as well as human rights. That is the way of a whole human being.”tạm dịch là “Tôi ủng hộ quyền của động vật như ủng hộ quyền của con người” của tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln.
 
Múc
Ngày 10 tháng 12 cũng là sinh nhật của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Buổi sáng tôi nhờ người đặt bánh vì cho dù chỉ có thể ăn mừng sinh nhật của MLB với Múc và Bi Trố, tôi vẫn muốn đó là một sinh nhật xứng đáng với những công sức mà các bạn đã bỏ ra trong suốt một năm qua để góp phần nhỏ bé vào công cuộc chung.






Tôi cũng ao ước sẽ sớm có một ngày sẽ được cùng với các bạn tổ chức kỷ niệm ngày QTNQ cũng như sinh nhật của MLBVN như các bạn đã làm ở Sài Gòn như hình ảnh dưới đây:
Và để thực hiện điều ao ước này, cho dù rất nhỏ nhoi và vô lý khi cả thế giới tự do kỷ niệm ngày vinh danh quyền con người thì chúng ta đã bị ngăn cấm, đe doạ và hành hung, chúng ta sẽ phải tiếp tục tranh đấu, tiếp tục vượt qua những thử thách, tiếp tục chịu những trận đòn thù, tiếp tục gục xuống và ngay lập tức gượng dậy để đứng thẳng lên. 

Miếng bánh sinh nhật của MLBVN năm nay lại một lần nữa khô đắng trong tôi khi nhận được tin người bạn thân yêu là Nguyễn Hoàng Vi đã bị công an huy động hàng chục kẻ lạ mặt, trong đó có phó chủ tịch hội phụ nữ phường tấn công và đánh đập dã man.



Tất cả đã xảy ra để trả thù việc Vi đã tổ chức buổi Mạng Lưới Blogger Việt Nam chào mừng Ngày QTNQ tại Sài Gòn và gửi đến thế giới mạng thông điệp về Nhân Quyền:

Tuy nhiên, như thông điệp của Vi - "Chúng ta không cho phép họ cướp đi lòng tự trọng của chúng ta", cả Vi lẫn tôi và những thành viên của MLBVN sẽ tiếp tục tranh đấu để bảo vệ không những chỉ cho danh dự của cá nhân mà còn danh dự của Tổ quốc. Việt Nam chỉ có thể thực sự hãnh diện với cộng đồng thế giới khi nhân quyền được tôn trọng, con người thật sự được tự do và đất nước thật sự có dân chủ. 

Điều viết ở trên không phải chỉ là ước mơ mà là đích đến, là cam kết về con đường của chúng tôi đi.




No comments:

Post a Comment